Wednesday, July 27, 2011

การปั้นสำหรับเด็กเป็นการฝึกสมาธิและสร้างเสริมจินตนาการ

การปั้นสำหรับเด็กเป็นการฝึกสมาธิและสร้างเสริมจินตนาการ 



เด็กช่วงวัย 4-6 ขวบเป็นช่วงเวลาที่ดีที่คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมให้ลูกได้เรียนรู้ในด้านต่างๆ หลายๆ ด้าน หนุ่ยสังเกตจากลูกของตัวเองค่ะ ตอนนี้ลูกอายุ 4 ขวบ 7 เดือน เขามีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ อย่างมากเลยทีเดียว เขาจะเป็นคนที่ชักชวนให้ทำกิจกรรมร่วมกับเขา เช่น วาดรูป ต่อเลโก้ และ เล่านิทาน หรือ แม้แต่การเรียนว่ายน้ำ เขาก็เป็นคนคะยั้นคะยอให้เรียนให้ได้


ดังนั้นหนุ่ยจึงเห็นว่า ช่วงเวลานี้เป็นเหมือนนาทีทอง ถ้าเขาอยากเรียนอยากรู้อะไร ถ้าเราสามารถหนุ่ยก็จะส่งเสริมลูกอย่างเต็มที่ค่ะ
และบางอย่างที่เราสามารถสอนเองได้ เราก็เป็นคนสอนเอง อย่างเช่นเรื่องการปั้น


การปั้นสำหรับเด็ก ไม่ใช่แค่เอาดินมาแล้วให้เด็กปั้น อยากปั้นอะไรก็ทำเอาเอง อย่างนั้นไม่ถูกต้องค่ะ
เวลาเล่นกับลูกพ่อแม่ต้องเข้าใจลูกอย่างนึง คือ เด็กมักมีจินตนาการของเขาเอง แต่.. เด็กไม่สามารถสร้างจินตนาการของเขาได้ โดยปราศจากผู้ใหญ่ให้คำชี้แนะ
ดังนั้นเพื่อเป็นการจูน ความต้องการของเด็กและของผู้ใหญ่ให้อยู่ในจุดเดียวกัน พ่อแม่ควรหารูปภาพง่ายๆ ให้เขาแปะดิน เพื่อฝึกมือไปก่อน หรือ หาการปั้นง่ายๆ ให้เขาได้ลองเล่น ถ้ามีแบบและตัวอย่างให้เขาดุ เขาจะสามารถเข้าใจได้ไม่ยาก เป็นการให้เขารู้ step ขั้นตอนว่าจะต้องทำอะไร เพื่อให้ได้อะไร และเขาก็จะมีเป้าหมายและสามารถประเมินได้ว่า ผลงานของเขานั้นอยู่ในเกณฑ์ไหน เป็นการฝึกลูกให้มีการคิดเป็นแบบแผนด้วยค่ะ


ข้อคิดเล็กน้อยก่อนจบ


เด็กมีศักยภาพมากกว่าที่เราคิด เพียงแต่บางครั้งเขาไม่สามารถควบคุมพลังในตัวเขาได้ หลายครั้งจึงทำให้ผู้ใหญ่และเด็กมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน

No comments:

Post a Comment

 

ปั้นดินเกาหลี Copyright 2009 All Rights Reserved Baby Blog Designed by Ipietoon | All Image Presented by Online Journal


This template is brought to you by : allblogtools.com | Blogger Templates