Monday, July 18, 2011

การปั้นสำหรับเด็ก

ด็กๆ กับการปั้น เป็นอะไรที่คู่กัน เด็กชอบปั้น แต่ มักปั้นแบบไม่มีแบบแผน
ถ้า ลูกคุณยังเล็ก ขนาด 2-3 ขวบ ก็ให้เขาลองเล่นแป้งโดว์ไปก่อน เพื่อฝึกกล้ามเนื้อมือ ไปพร้อมกับจินตนาการ อย่าคาดหวังว่าเขาจะสามารถปั้นเป็นอะไรได้ เขาจะทำได้เพียงแค่เอาก้อนดินหรือแป้งมาผสมสีกัน และทำขย้ำไปมา แม้คุณจะปั้นเป็นตัวอะไรต่อมิอะไรให้ลูกคุณดู สุดท้ายผลงานจะลงเอยที่ก้อนดินน้ำมัน หรือ แป้งโดว์ก็แล้วแต่ รวมเป็นก้อนเดียวกันทุกสี และมันก็จะใช้ไม่ได้อีกต่อไป
ไม่เป็นไร เพราะเราไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะต้องปั้นเป็นตัวอะไรได้ สำหรับเด็กวัยนี้

และ เมื่อลูกของคุณอายุได้ 4 ขวบ เด็กวัยนี้ เริ่มพูดรู้เรื่องมากขึ้น คุณสามารถบอกให้เขาทำตามที่คุณต้องการได้ ดังนั้นจึงเป็นการง่ายที่จะสอนการปั้นให้ลูกของคุณเพื่อเป็นการเสริม จินตนาการ และฝึกการใช้สมาธิ ทั้งยังสนุก และลูกคุณยังได้เพลิดเพลินไปกับผลงานของเขาด้วย

เริ่มแรกสำหรับเด็กวัย 4 ขวบ คือ ฝึกให้เขาปั้น 2 มิติไปก่อน
คุณ แม่ควรจัดเตรียมเป้าหมายการปั้นให้ลูก เพื่อให้ลูกได้รู้ว่า เขาควรทำอะไร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์อะไร โดยการให้คุณแม่วาดรูป หรือ หารูป 2 มิติ ง่ายๆ มาให้ลูกของคุณได้ลองฝึกทักษะการปั้นให้เป็นรูปร่างต่างๆ เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม เอาง่ายๆ ก่อน เมื่อเขาทำได้สำเร็จกับภารกิจนี้เขาจะรู้สึกภูมิใจ จากนั้นเราก็ค่อยเพิ่มสเต็ปความยากด้วยการ เอารูปร่างเหล่านั้นมาประกอบเป็นเรื่องราว เช่น เอารูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม มาผสมกันให้เกิดเป็นรูปดอกไม้ หรือ เป็นหุ่นยนต์ จากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่มเรื่องราวขึ้น เช่นปั้นเป็นแมว ปลา หมา สิงโต ในแบบ 2 มิติ อย่างนี้เป็นต้น

การปั้นสำหรับเด็กวัย 5 ขวบ สามารถให้ปั้นแบบ 3 มิติ ได้
เมื่อ เด็กๆ สามารถปั้นขึ้นรูปในแบบ 2 มิติ ได้แล้ว พอลูกคุณเริ่มอายุ 5 ขวบ สามารถให้น้องปั้นในแบบ 3 มิติ ได้ โดยการเริ่มจากรูปทรงง่ายๆ ก่อน เช่น ทรงกลม ลูกบากศ์ กรวย จากนั้นก็ให้ฝึกปั้นเป็นตัวอย่างง่ายๆ เช่น ปั้นโดเรมอน หนอน คน และจึงค่อยเพิ่มความซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

No comments:

Post a Comment

 

ปั้นดินเกาหลี Copyright 2009 All Rights Reserved Baby Blog Designed by Ipietoon | All Image Presented by Online Journal


This template is brought to you by : allblogtools.com | Blogger Templates